Cần phát huy tối đa lợi thế của “kho tư liệu” lớn đồng thời nâng cao hiệu quả dịch vụ khai thác đa nền tảng

Trần Yến đã đăng lúc 09:06 - 06.07.2023

Vừa qua, tại Đài THVN đã diễn ra “Nâng cao hiệu quả dịch vụ khai thác tư liệu đa nền tảng” với sự tham dự của hơn 60 đại biểu. Hội thảo đã đề cập những nội dung thiết thực và gần gũi với công tác sản xuất chương trình phát sóng, sản xuất nội dung số.
Cần phát huy tối đa lợi thế của “kho tư liệu” lớn đồng thời nâng cao hiệu quả dịch vụ khai thác đa nền tảng

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, sản xuất nội dung số vừa là cơ hội, vừa là thách thức của ngành truyền hình nói riêng và báo chí truyền thông nói chung. Trong xu thế đó, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất chương trình truyền hình phát sóng, sản xuất nội dung số cũng đã được Đài THVN xác định là chiến lược ưu tiên phát triển trong những năm gần đây. Chào mừng kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2023), Trung tâm Tư liệu phối hợp với Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số đã tổ chức hội thảo: “Nâng cao hiệu quả dịch vụ khai thác tư liệu đa nền tảng”.

_D5_9436

Theo ông Nguyễn Xuân Công – Giám đốc Trung tâm Tư liệu, bám sát thực tiễn và yêu cầu của Đài THVN, Trung tâm Tư liệu luôn cung cấp tư liệu phục vụ đầy đủ, kịp thời, có chất lượng tất cả các yêu cầu cho phóng viên, biên tập viên, các đơn vị cũng như phục vụ công tác đối ngoại và khai thác giá trị gia tăng cho Đài THVN. Công tác phục vụ khai thác tư liệu chủ yếu thực hiện qua trang web khaithactulieu.vtv.net vừa thuận lợi, vừa đáp ứng được yêu cầu quản lý tư liệu khoa học, sự chủ động tìm kiếm đa dạng, cung cấp tư liệu nhanh mọi lúc, mọi nơi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng có thể tra cứu, khai thác tư liệu một cách chính xác, nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả, Trung tâm đã đẩy nhanh tiến độ mô tả thông tin dữ liệu đặc tả (metadata) cùng với cập nhật, hoàn thiện thông tin về bản quyền tư liệu cho đa dạng các chương trình. Trung tâm Tư liệu đã và đang chủ động gắn kết với quy trình sản xuất trên đa nền tảng của Đài. Để phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn công tác sản xuất nội dung nhằm khai thác giá trị gia tăng từ nguồn tư liệu sẵn có, Trung tâm đã xây dựng trang web Quản lý và khai thác tư liệu ảnh, sưu tầm bổ sung các tư liệu quý, có giá trị; Lập kế hoạch, ghi thu và thu thập file chương trình hàng ngày từ các hệ thống trong Đài vào hệ thống số hóa các kênh từ VTV1 đến VTV9; Tiến hành sắp xếp, chọn lọc và lập kế hoạch để thực hiện số hóa để phục vụ sản xuất chương trình trên đa nền tảng của Đài THVN.

_D5_9450

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả dịch vụ khai thác tư liệu đa nền tảng” đã đề cập những nội dung thiết thực và gần gũi với công tác sản xuất chương trình phát sóng, sản xuất nội dung số. Những khái niệm, phạm trù mới nhất về nền tảng số, cũng như các đặc điểm của việc phân phối, khai thác nội dung trên đa nền tảng. Đặc biệt, tại Hội thảo, các  đồng nghiệp đến từ Trung tâm Phim Tài liệu, Ban Khoa giáo, Ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Ban Thể thao, Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số, Ban Truyền hình Đối ngoại, Trung tâm THVN khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Trung tâm Tin học và Công nghệ... đã đóng góp nhiều ý kiến về vai trò của tư liệu đối với công tác sản xuất nội dung; Cách thức khai thác tư liệu nhanh, an toàn và hiệu quả tại trang web khaithactulieu.vtv.net; Vấn đề bản quyền cũng như quản lý tư liệu thô; Làm thế nào để không bị thất thoát, khai thác tư liệu trái phép; Giải phép nâng cao công tác quản lý và khai thác tư liệu bằng AI...

_D5_9454

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó TGĐ Đinh Đắc Vĩnh khẳng định, khâu số hoá, chuyển đổi công nghệ lưu trữ với việc triển khai dự án “Xây dựng hệ thống quản lý tư liệu bằng kỹ thuật số” là một trong những bước chuyển đổi đầu tiên của Đài. Đến nay, hệ thống quản lý tư liệu số đã đáp ứng nhu cầu lưu trữ tư liệu với tiêu chuẩn HD và 4K. Nhờ đó, công tác khai thác và quản lý tư liệu ngày càng hiệu quả, tạo thuận lợi cho các phóng viên, đơn vị khai thác và trao đổi tư liệu dễ dàng; đáp ứng công cuộc chuyển đổi số của Đài THVN trong sản xuất, phát sóng, phân phối và kinh doanh trên đa nền tảng. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ Bigdata, Cloud, AI..., Trung tâm Tư liệu cần phát huy tối đa lợi thế của “kho tư liệu” lớn đồng thời huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cũng như nâng cao hiệu quả dịch vụ khai thác đa nền tảng. Hiện tại, hệ thống lưu trữ quản lý tài nguyên đang còn phân tán ở nhiều đơn vị, chưa được quản lý thống nhất, chưa có hệ thống lưu trữ, chưa hoàn thiện quy trình quản lý xuyên suốt về vòng đời sản phẩm nội dung... dẫn tới việc tốn kém tài nguyên lưu trữ, hạn chế công tác quản lý, khai thác tư liệu và gây khó khăn trong giám sát bản quyền. Vì vậy, Trung tâm Tư liệu cần xây dựng hệ thống lưu trữ và quản lý tài nguyên thống nhất toàn Đài, từ tiền kỳ đến hậu kỳ đến phát sóng để tạo được chu trình luân chuyển, trao đổi khai thác dữ liệu, metadata thuận lợi, dễ dàng.

Từ thực tế thai thác và sản xuất, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về khai thác tư liệu trên các nền tảng của Đài THVN như VTVGo, VTV Shows, VTV24... Với nhiều ý kiến tham luận gần gũi, thiết thực từ thực tế các đơn vị sản xuất, Hội thảo “Nâng cao hiệu quả dịch vụ khai thác tư liệu đa nền tảng” đã cung cấp hữu ích đối với các PV, BTV... cũng như tất cả các đơn vị sản xuất chương trình. 

 

  • 10 tháng trước
  • 5111

Tổng Giám Đốc

LÊ NGỌC QUANG

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền