Lưu ý khi sử dụng công nghệ AIGC trong công tác sản xuất báo chí

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông đã đăng lúc 08:42 - 10.06.2024

Đó chính là làm rõ ranh giới và trách nhiệm khi sử dụng công nghệ AIGC; xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng; đổi mới chương trình đào tạo ngành báo chí - truyền thông.
Lưu ý khi sử dụng công nghệ AIGC trong công tác sản xuất báo chí

 

Làm rõ ranh giới và trách nhiệm khi sử dụng công nghệ AIGC

Đầu tiên, những công nghệ AIGC như ChatGPT cần được xác định rõ là công cụ phụ trợ để nâng cao hiệu suất thu thập, sàng lọc thông tin trong giai đoạn đầu của công tác sản xuất tin tức. Với các thông tin quan trọng, đặc biệt là những thông tin nhạy cảm, liên quan đến các vấn đề chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước thì vẫn cần phải dựa vào các PV và BTV chuyên nghiệp để đảm bảo tính chính xác và phong cách riêng biệt của tin tức.

Ngoài ra, với các thông tin có sự tham gia của công nghệ AIGC vào quá trình sản xuất, cần phải có người biên tập chịu trách nhiệm rõ ràng, điều này vừa chắc chắn cho độ tin cậy của thông tin mà còn có thể nhanh chóng truy cứu trách nhiệm nếu có vấn đề xảy ra. Các cơ quan truyền thông cũng cần minh bạch và ghi chú rõ với những tin tức, thông tin có sử dụng công nghệ AIGC để đảm báo tính minh bạch, độ tin cậy của thông tin.

Xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng

Với sự phát triển nhanh chóng của ChatGPT và các công nghệ AIGC khác, các cơ quan quản lý báo chí của Việt Nam cần cập nhật và cải thiện các quy định của ngành một cách kịp thời dựa trên đề xuất của các bên liên quan.

Hiện nay, việc hợp tác trực tiếp với đội ngũ phát triển các công nghệ AIGC như ChatGPT ở Việt Nam sẽ gặp những hạn chế nhất định nên Việt Nam có thể cân nhắc việc tự đổi mới, hợp tác với các chuyên gia công nghệ trong nước hoặc tham khảo các thông lệ tiên tiến của quốc tế nhằm giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn do công nghệ AIGC như ChatGPT mang lại.

Ngoài ra, việc ứng dụng ChatGPT và các công nghệ AIGC khác vào công tác sản xuất báo chí, các cơ quan báo chí Việt Nam có thể lắng nghe phản hồi của công chúng để đảm bảo việc triển khai công nghệ của mình phục vụ công chúng và lợi ích cộng đồng một cách hiệu quả nhất.

AI

Đổi mới chương trình đào tạo ngành báo chí - truyền thông

Trước những thách thức mới do các công nghệ AIGC như ChatGPT mang lại cho ngành báo chí, việc thiết kế chương trình đào tạo nghiệp vụ báo chí của Việt Nam rất cần được cập nhật và điều chỉnh kịp thời. Điều này đòi hỏi sinh viên phải nắm vững kiến thức cơ bản và ứng dụng thực tế của các công nghệ AICG khi thực hành nghề nghiệp.

Tuy nhiên, chỉ nắm bắt công nghệ thôi là chưa đủ. Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ AIGC, các nhà báo cần có năng lực tư duy phản biện tốt hơn và phải thực sự hiểu bản chất, ranh giới của việc sử dụng công nghệ AIGC trong công việc của mình. Muốn vậy, các cơ sở giáo dục đào tạo ngành báo chí - truyền thông không chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn phải quan tâm đến giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho sinh viên. Đồng thời, các cơ sở giáo dục này cần tăng cường hợp tác với các công ty công nghệ để xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của thị trường và xã hội.

Sự tích hợp chặt chẽ này không chỉ mang đến cho sinh viên những cơ hội thực hành tốt hơn mà còn đảm bảo rằng sinh viên luôn duy trì được những giá trị cốt lõi của nghề báo trong công việc tương lai mà không vi phạm các quy tắc đạo đức nghề nghiệp khi sử dụng công nghệ.

Nhìn về tương lai, với tốc độ hiện tại, công nghệ AIGC chắc chắn sẽ được ứng dụng rộng rãi và có thêm nhiều ảnh hưởng sâu rộng ngành báo chí Việt Nam, ngành báo chí Việt Nam cần tuân thủ các giá trị cốt lõi, quy tắc nghề nghiệp chuẩn mực để luôn đảm bảo công nghệ AIGC sẽ được phát huy hiệu quả giá trị của nó và hạn chế nhiều nhất những tác động mà nó có thể mang lại.

  • 4 tháng trước
  • 9808

Tổng Giám Đốc

LÊ NGỌC QUANG

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

Phó Tổng Giám đốc

LÊ QUYỀN

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền