Theo Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông đã đăng lúc 11:18 - 16.02.2024
Truyền thông trực tiếp và AI
Truyền thông trực tiếp theo định nghĩa thông thường là sự tương tác trực tiếp giữa hai người hoặc trong một nhóm nhỏ bằng việc chia sẻ thông tin, thông qua các kênh khác nhau như: đối thoại trực tiếp, thư từ hoặc điện thoại. Trong lĩnh vực báo chí, truyền thông trực tiếp (thời gian thực) được hiểu là sự cập nhật tin tức, sự kiện theo thời gian thực tới độc giả trên các nền tảng mạng xã hội hoặc trên video trực tiếp. Hiện nay, với việc xuất hiện của AI, sự hiệu quả của truyền thông trực tiếp được tăng lên đáng kể. Vai trò của AI được thể hiện trong hầu hết các hoạt động hỗ trợ truyền tải tin tức trực tiếp một cách kịp thời và chính xác.
Thứ nhất, AI có khả năng làm cải thiện và nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh, trợ giúp đắc lực cho các phóng viên truyền tin trực tiếp đến người xem. Những bản tin bằng video là những sản phẩm có sự thu hút mạnh mẽ đối với độc giả hiện nay. AI không chỉ có thể làm cho những hình ảnh bên trong video thêm sắc nét, chân thực mà còn có thể tăng thêm sự sống động cho những âm thanh được phát từ nơi truyền dẫn. Ngoài ra, trong một số trường hợp, AI còn được sử dụng để tạo ra những hình ảnh hologram để phục vụ cho những chương trình đặc biệt.
Thứ hai, AI giúp đẩy nhanh tốc độ quá trình sản xuất tin bài. Mặc dù không thể phủ nhận được vai trò trung tâm của người làm báo trong việc làm ra sản phẩm báo chí, AI vẫn cho thấy được tầm quan trọng, nhất là khả năng tự động viết của mình. Nhiều ví dụ điển hình chứng minh rằng AI có thể tạo ra một bài viết có độ dài và có độ sâu trong một vài trường hợp. Tuy nhiên, khi đưa tin trực tiếp, phải cần đến sự ngắn gọn và dễ hiểu nhất, AI hoàn toàn có thể dễ dàng viết những dòng tin đủ để truyền tải đến cho độc giả bên cạnh sự giám sát và theo dõi của người làm báo.
Thứ ba, AI còn có thể là sự trợ giúp đắc lực cho người làm báo trong việc sắp xếp tin tức. Đảm bảo cập nhật tin tức kịp thời đến độc giả là việc làm không thể thiếu, tuy nhiên, các tin tức cần được có thứ tự hợp lý để tạo ra sự chú ý với người đọc. Với những thuật toán được thiết lập sẵn để tối ưu hoá mọi hoạt động, AI có thể tính toán và đánh giá được khả năng thu hút độc giả của từng loại tin tức. Qua đó có sự ưu tiên về thứ tự đối với những tin tức có sức hút cao, dành được sự quan tâm của độc giả lên hàng đầu và tiếp tục sắp xếp ở những vị trí tiếp theo.
Thứ tư, AI có chức năng phân tích và dự báo tiềm năng của từng loại thông tin, giúp cho người làm báo có thể lên kế hoạch cho việc thực hiện khai thác. Dựa trên những dữ liệu thu thập được qua những thống kê về tương tác và lượt theo dõi của độc giả, AI có thể đưa ra những tổng hợp. Từ đó, người làm báo có thể căn cứ trên những kết quả có được nhờ AI để có những phương hướng phù hợp cho việc khai thác thông tin phù hợp và hữu ích để từng bước truyền đến độc giả.
Củng cố vai trò của AI trong hoạt động truyền thông trực tiếp
Để truyền thông trực tiếp được phát triển mạnh mẽ, vai trò song hành với người làm báo của AI cần phải được củng cố vững chắc.
Sử dụng những tính năng phù hợp, giám sát hoạt động của AI
Mặc dù AI được tích hợp trong hầu hết mọi công cụ hỗ trợ làm báo hiện nay, tuy nhiên nó cần được sử dụng một cách phù hợp với từng sản phẩm, thể loại tin tức. Ví dụ, khi sản xuất tin tức truyền phát qua video hay hình ảnh, cần có sự hoạt động của AI nhằm làm tối ưu hoá chất lượng hoặc nếu trong trường hợp, tin tức cần phát ở nhiều ngôn ngữ khác nhau, AI có thể được phát huy khả năng trợ giúp người làm báo hoàn thành việc này. Ngoài ra, hoạt động giữa người làm báo và AI luôn được gắn liền với nhau. Hiện nay, bên cạnh những sự ưu việt và tính hữu ích vốn có, AI hoạt động không thể thiếu sự điều chỉnh của người làm báo nhằm giảm thiểu những điểm hạn chế, phát huy tối đa tính ứng dụng trong quá trình đưa tin trực tiếp.
Ứng dụng các công nghệ AI mới
Công nghệ AI luôn luôn có sự chuyển mình, do đó, người làm báo cần có sự cập nhật thường xuyên các công nghệ mới để áp dụng khi có điều kiện thích hợp. Sự cải tiến của công nghệ giúp cho người làm báo thực hiện công việc truyền dẫn tin tức trực tiếp một cách dễ dàng và nhanh chóng đến với độc giả. Cùng với đó, cần có sự kiểm tra sát sao những công nghệ mới được ứng dụng để có những đánh giá tổng quan, từ đó lên kế hoạch và phương hướng cho việc ứng dụng công nghệ lâu dài. Thêm vào đó, người làm báo cũng nên có sự linh hoạt trong việc kết hợp sử dụng các công nghệ AI hiện có và công nghệ mới để tăng thêm sự hấp dẫn đối với độc giả và tạo ra sự liên mạch trong các hoạt động đưa tin.
Ảnh minh họa: Aljazeera
Kết hợp nhuần nhuyễn giữa các nền tảng và công cụ hỗ trợ bên ngoài
AI không chỉ được tích hợp bên trong các nền tảng trực tuyến mà còn có trong những phần mềm, công cụ hỗ trợ bên ngoài. Trong quá trình làm báo nói chung và truyền tin trực tiếp nói riêng, những công cụ AI là yếu tố quan trọng để làm ra sản phẩm cuối cùng. Mặc dù hiện nay, phần lớn tin tức trực tiếp được cập nhật thông qua mạng xã hội với những sự trợ giúp từ thuật toán AI, tuy nhiên, điều này để tăng cường sự tiếp cận của độc giả với thông tin, cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các công cụ hỗ trợ người làm báo.
AI hiện nay là một thành phần thiết yếu trong các hoạt động làm báo. Đặc biệt khi truyền thông trực tiếp đang ngày càng cho thấy được sự phổ biến của mình. Vì vậy, vai trò của AI cần được duy trì và phát huy mạnh mẽ. Để làm được điều này, người làm báo cần vận dụng những tính năng vốn có của AI phù hợp với từng loại tin tức đồng thời thể hiện được sự giám sát đối với AI. Không những vậy, người làm báo cũng cần theo dõi và tích cực tìm hiểu những công nghệ AI tiên tiến mới để có những phương hướng cho việc áp dụng trong tương lai. Bên cạnh đó, sự phối hợp nhịp nhàng trong việc sử dụng các công cụ AI để phục vụ cho việc đưa tin trực tiếp cũng cần được chú trọng.
Tổng Giám đốc
Nguyễn Thanh Lâm
Phó Tổng Giám đốc
ĐINH ĐẮC VĨNH
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ THANH HẢI
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ ĐỨC HOÀNG
Phó Tổng Giám đốc
LÊ QUYỀN