Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt của Đoàn Đài THVN

Long Trần đã đăng lúc 14:43 - 05.11.2024

Ngày 31/10, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ truyền hình phối hợp với Đoàn Thanh niên Đài THVN tổ chức khóa tập huấn “Nghiệp vụ công tác Đoàn năm 2024” cho các đơn vị trực thuộc Đài.
Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt của Đoàn Đài THVN

 

Buổi tập huấn nằm trong chuỗi hoạt động chính trị quan trọng nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên của các cán bộ Đoàn Thanh niên Đài THVN. Chương trình có sự tham gia của các Bí thư Đoàn, Phó Bí thư Đoàn đến từ các đơn vị.

doan-thanh-nien-tap-huan-6

Tại buổi tập huấn, thông qua các hoạt động warm up và những ví dụ về thái độ đúng đắn quyết định đến sự thành công, Thạc sĩ Nguyễn Thái Duy - Giảng viên Khoa Công tác thanh thiếu niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - đã chia sẻ về nghiệp vụ, kỹ năng công tác của người cán bộ Đoàn. Trong đó, Thạc sĩ Nguyễn Thái Duy nhấn mạnh tư duy X3 của người cán bộ Đoàn, Hội với 4 lời khuyên: khiêm hạ - sửa mình; chịu trách nhiệm; nguyên tắc 3C (Criticize, Control, Close) và 3U (Unseen, Unsafe, Ununstandable) trong ứng xử và giao tiếp; nguyên tắc bánh kẹp (Sandwich Rule).

doan-thanh-nien-tap-huan-3

Về phương pháp công tác của người cán bộ Đoàn, Thạc sĩ Nguyễn Thái Duy lưu ý về 10+ chữ “hóa”, bao gồm:

- Kế hoạch hóa: Đây đặc trưng quan trọng nhất của mỗi người cán bộ Đoàn, làm bất cứ công việc gì dù lớn, dù nhỏ đều phải có kế hoạch.

- Dân chủ hóa: Đây là yêu cầu bắt buộc, mang tính nguyên tắc. Vấn đề bàn bạc một cách dân chủ, công khai tranh thủ được đông đảo ý kiến của các thành viên trong tập thể, tạo được đồng thuận.

- Xã hội hóa: Biết vận dụng, khai thác và phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi nguồn lực xã hội.

- Điển hình hóa (mô hình hóa): Phát hiện, sử dụng, nêu gương, nhân rộng những điển hình hay, mô hình tốt trong phong trào thanh thiếu nhi ở ngay cơ sở, địa phương, đơn vị mình.

- Cụ thể hóa: Trước khi làm việc gì phải biết thật cụ thể về nó: mục đích, nội dung, phương pháp tiến hành, phải rõ người, rõ việc rõ thời gian, địa điểm. Đặc trưng này gúp chúng ta tránh được tình trạng chung chung, đại khái, đùn đẩy trách nhiệm... Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta tránh được căn bệnh quan liêu, xa rời quần chúng.

doan-thanh-nien-tap-huan-7

- Cá thể hóa: Người cán bộ Đoàn, Hội, Đội phải có phương pháp đặc biệt để tác động tới các đối tượng cá biệt. Phương pháp cá thể hóa đòi hỏi phải được tiến hành trong toàn bộ các khâu của quá trình tác động: tiếp cận, giao tiếp, thuyết phục, hỗ trợ, tạo điều kiện, tạo cơ hội, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động…

- Quy trình hóa: Phân chia một công việc thành các công đoạn, các bước tiến hành theo một trình tự hợp lý, hợp logic, có mở đầu, có cao trào và kết thúc đúng lúc, đúng chỗ, gây ấn tượng mạnh trong dư luận xã hội, hấp dẫn đối với giới trẻ.

- Văn hóa hóa: “Chất văn hóa” trong mỗi công đoạn, mỗi khâu công việc, mỗi hoạt động mà chúng ta tiến hành. Ví dụ, ngay trong lời khai mạc, giới thiệu đại biểu có thể phản ánh rõ sắc thái văn hóa. Nếu giới thiệu ngắn gọn, súc tích, nêu bật được nội dung chủ yếu của buổi lễ, của hội nghị, giới thiệu đầy đủ và đúng tên, đúng chức danh của những đại biểu quan trọng nhất thì lời khai mạc ấy có văn hóa.

- Hiện đại hóa: Phong cách hiện đại, tác phong công nghiệp trong công tác, trong tổ chức các hoạt động.

- Cảm hóa: Bằng chính tấm gương của bản thân mình trong cuộc sống, trong công việc, trong học tập, rèn luyện và hoạt động mà thu phục đội ngũ cán bộ Đoàn trong cơ quan chuyên trách các địa phương, đơn vị và trong các của Đoàn cũng như các bạn trẻ và tạo uy tín thực sự đối với đồng nghiệp.

- Kinh tế hóa: Một trong những phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên hiệu quả, giúp mình, giúp người.

  • một tháng trước
  • 11140

Tổng Giám đốc

Nguyễn Thanh Lâm

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

Phó Tổng Giám đốc

LÊ QUYỀN

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền