Hương Huyền (thực hiện) đã đăng lúc 20:44 - 09.12.2023
Từng tâm sự rằng quá bận rộn với các bộ phim nên không còn tập trung phát triển sự nghiệp âm nhạc, vậy điều gì đã khiến Neko Lê đầu tư chỉn chu để ra mắt MV Không phiền em nữa hợp tác cùng Ngô Kiến Huy?
Nếu mọi người có theo dõi hoạt động âm nhạc của Neko Lê thì cũng nhận ra màu sắc rap mà tôi theo đuổi hơi khác biệt, chậm rãi hơn, rõ lời, mang đậm chất tự sự, tập trung nhiều vào ý nghĩa. Những năm qua, dù không đi còn đi hát chuyên nghiệp vì dành toàn thời gian cho phim ảnh nhưng tôi vẫn thỉnh thoảng ra mắt các sản phẩm âm nhạc phù hợp với cảm xúc, cá tính, hoài niệm về những bản nhạc từng một thời làm mưa làm gió. Có thể những ca khúc ấy khó “hot” trong dòng chảy thị trường hiện tại nhưng lại tìm được tệp khán giả riêng, nhất là thế hệ 8X, 9X đời đầu – những người có nhiều trải nghiệm, muốn có những phút giây để cùng thư giãn sau một ngày làm việc vất vả với những giai điệu gợi nhớ nhiều kỉ niệm, trong đó có một số bài nhạc Hoa lời Việt rất quen thuộc.
Neko Lê và Ngô Kiến Huy trong MV mới Không phiền em nữa
Quyết định bắt tay với anh Ngô Kiến Huy đến với tôi khá nhanh sau khi cả hai hợp tác ăn ý khi làm phim Thạch Sanh Lý Thanh. Tôi cũng bất ngờ khi anh Huy nhanh chóng nhận lời, như thể cả hai cùng có năng lượng, cảm xúc tương đồng. Từ dự định ban đầu làm cho vui như mọi lần trước đó, cuối cùng MV Không phiền em nữa lại được đầu tư công phu, chỉn chu, ra mắt hoành tráng.
Được biết Neko Lê cũng vừa nhận lời ngồi ghế nóng một gameshow về nhạc dự kiến lên sóng truyền hình đầu năm 2024, phải chăng đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự trở lại của anh với niềm đam mê âm nhạc ngày nào?
Thời điểm tôi đi hát, rap chưa có vị trí xứng đáng trong thị trường âm nhạc, chưa được đón nhận nồng nhiệt. Đến khi rap thịnh hành như ngày nay thì cái tên Neko Lê lại đã gắn quá chặt với vai trò đạo diễn, ngoài ra tôi cũng đang đẩy mạnh công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Vì thế việc đi hát chuyên nghiệp trở lại không nằm trong dự tính của tôi nhưng như đã chia sẻ, tôi vẫn cố gắng đều đặn ra mắt những sản phẩm âm nhạc mang hơi hướng hoài niệm, bàng bạc màu thời gian như những ca khúc nghe trên radio, để được “đối thoại” với một con người khác trầm tư, sâu lắng trong mình.
Khi nhận được lời mời ngồi ghế nóng gameshow âm nhạc, ban đầu tôi có chút băn khoăn về dụng ý của nhà sản xuất, sau đó tôi nhận lời vì tự tin về chuyên môn âm nhạc của mình. Bên cạnh đó, tôi còn có nhiều hiểu biết, kinh nghiệm ở các cương vị khác nhau trong hoạt động nghệ thuật nên có thể bổ trợ, mang lại cái nhìn mang tính toàn diện hơn.
Kể từ sau đại dịch Covid – 19, thị trường điện ảnh Việt Nam có rất nhiều thay đổi, trở nên khó dự đoán hơn với sự thành bại của các bộ phim cũng như thái độ tiếp nhận của khán giả. Điều gì khiến một đạo diễn thành công với loạt phim chiếu mạng “triệu view” quyết định dấn thân vào cuộc đua khó khăn cùng điện ảnh?
Trải qua hơn 10 webdrama với nhiều thể loại khác nhau tôi tự tin rằng mình đã có được những “đỉnh” riêng khi thì về lượng người xem, lúc đo bằng kinh phí đầu tư, hiệu ứng lan tỏa… nên đã đến lúc cần thử sức mình ở “mảnh đất” khác. Thị trường điện ảnh theo tôi rất khốc liệt, tỉ lệ thành công không cao, khán giả thì càng ngày càng khó tính hơn nhưng không vì thế mà chùn bước. Một khi đã bước chân ra sân chơi lớn thì phải chấp nhận rủi ro. Với kinh nghiệm từng có tôi hi vọng rằng mình có thể hạn chế rủi ro hết mức có thể. Sự khắt khe của khán giả cũng là động lực để người làm nghệ thuật không được phép dễ dãi.
Dấu ấn đặc trưng của Neko Lê trong cách tạo dựng những biến cố liên tiếp, luôn đẩy cao chất kịch tính ở webdrama liệu có tiếp tục xuất hiện ở dự án điện ảnh mới?
Đúng là xem phim của Neko Lê nhiều khán giả bảo rằng quá dồn dập, nhân vật thường bị đẩy vào tình thế không lối thoát, buộc người xem phải tập trung cao độ để không lỡ các chi tiết quan trọng. Với dự án điện ảnh, tôi vẫn sẽ theo đuổi phong cách làm nên thương hiệu cho mình nhưng cần tiết chế, sử dụng yếu tố “drama” một cách tinh tế hơn, làm chắc nhịp hơn.
Là một cái tên đang nổi trong mảng sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, Neko Lê thu hút sự chú ý của công chúng với những video theo xu hướng “phản biện”, phân tích, đánh giá các sản phẩm âm nhạc dưới góc nhìn hài hước, đôi khi hơi… xắt xéo. Anh có nguyên tắc nào để không gian sáng tạo của mình không làm tổn thương nghệ sĩ, tạo nên những tranh cãi không đáng có?
Có lẽ mọi người ấn tượng rằng tôi hay chê các nghệ sĩ trong cuộc thi rap đình đám. Nhưng thực ra đó là cách tôi đưa ra những góp ý một cách công tâm từ hiểu biết chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm nghề của mình. Góp ý để có sự thay đổi tốt hơn, đưa ra giải pháp chứ không nhằm mục đích vùi dập hay “câu view” bằng những ý kiến tiêu cực. Gần đây những video của tôi có sự đồng hành của chính các nghệ sĩ để cùng xem lại, cùng bình luận về những sản phẩm âm nhạc, chương trình truyền hình, phim ảnh… Theo tôi đó là cách để họ có thể chia sẻ những thông tin, góc nhìn, suy nghĩ chưa có dịp bày tỏ một cách thoải mái, hài hước và gần gũi với công chúng.
Đảm nhận nhiều công việc, nhiều vai trò có khiến anh bị “quá tải”?
Phải nói là khi không có gì để làm hoặc cảm thấy dậm chân tại chỗ thì mới… mệt. Tôi không ngại làm nhiều mà chỉ sợ nhạt, không cống hiến được các sản phẩm chất lượng, không cho thấy sự tiến bộ về tay nghề. Kể cả khi làm phim chiếu mạng tôi cũng phải đặt ra cho mình mục tiêu tiếp cận chuẩn điện ảnh, phải thực sự đẹp, thực sự chỉn chu trong từng chi tiết.
Xin cảm ơn Neko Lê!
Tổng Giám đốc
Nguyễn Thanh Lâm
Phó Tổng Giám đốc
ĐINH ĐẮC VĨNH
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ THANH HẢI
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ ĐỨC HOÀNG
Phó Tổng Giám đốc
LÊ QUYỀN