Bảo Lam đã đăng lúc 10:02 - 11.07.2023
Thoạt nhìn Nguyễn Đoàn Yến Xuân tỉ mỉ chăm sóc vườn rau sạch trên sân thượng ngôi nhà tại TP.HCM với vẻ say mê, ít ai nghĩ cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn đang là nhà thiết kế giày của nhiều chương trình thời trang, cuộc thi nhan sắc hàng đầu tại Việt Nam. NTK Nguyễn Đoàn Yến Xuân đam mê nghề da giày từ nhỏ và đã theo nghề được hơn 12 năm. Sau khi tốt nghiệp THPT, thay vì chọn con đường đại học như các bạn, Yến Xuân đã quyết định tìm thầy để học nghề và tự mày mò, trau dồi kinh nghiệm vì gia đình không có truyền thống làm giày. Năm 2019 là cột mốc đánh dấu sự nghiệp của cô khi cùng người bạn đồng hành Trinh Huỳnh sáng lập nên thương hiệu riêng XT và đã gây bùng nổ trên trong giới thời trang. Với tất cả sự đam mê, luôn tìm tòi sáng tạo để bắt kịp xu hướng mới của thế giới và ứng dụng phù hợp với thị trường trong nước, cô gái nhỏ nhắn đã vượt qua các thử thách trong giai đoạn đầu lập nghiệp để xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng từ người bình thường cho đến các ngôi sao hàng đầu làng giải trí.
Cũng giống như các NTK thời trang, Yến Xuân cũng phải lên ý tưởng, tìm nguồn cảm hứng, phác thảo mẫu, tìm chất liệu và tiến hành lên mẫu thật. Một khó khăn khi hợp tác với các NTK khác là phải tìm ra điểm chung của cả hai, trung hoà cái tôi của Yến Xuân với tinh thần bộ sưu tập của NTK. Cô là người đồng hành tin cậy của các NTK Lê Thanh Hoà, Đỗ Long, Hoàng Minh Hà, Nguyễn Minh Tuấn, Lê Long Dũng, Chung Thanh Phong, Tăng Thành Công …, nhà tài trợ giày của các cuộc thi Miss World Việt Nam 2022, Miss Charm 2022 …
Không chỉ tiên phong thực hiện các bộ sưu tập giày cao gót, giày đế bằng giày búp bê, giày chiến binh…cho các buổi diễn thời trang lớn của các NTK hàng đầu Việt Nam, các cuộc thi Hoa hậu đẳng cấp, NTK Nguyễn Đoàn Yến Xuân còn khiến hàng loạt sao Việt mê mẩn khi thực hiện giày liền quần độc bản. Giày liền quần là những đôi giày cổ cao kết hợp với tất và quần, xuất hiện khoảng 5-6 năm trở lại đây trong làng thời trang thế giới, đã trở thành món đồ sang chảnh và thời thượng của những ngôi sao sành điệu. Không chỉ thiết kế theo số đo riêng mà mỗi đôi giày là một tác phẩm nghệ thuật độc bản để phù hợp với trang phục dành riêng cho số đo của người mặc. Kể từ sau khi thực hiện mẫu đầu tiên cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong đêm nhạc tại phòng trà TP.HCM vào tháng 3/2022, NTK Nguyễn Đoàn Yến Xuân liên tiếp nhận được đơn đặt hàng thực hiện các thiết kế tương tự của sao Việt. Yến Xuân được xem là người tiên phong trong thiết kế giày liền quần tại Việt Nam và tạo ra xu hướng khi hàng loạt các NTK, chương trình thời trang lớn và các nghệ sĩ sử dụng để tăng tính độc đáo cho trang phục và làm nổi bật hình ảnh của nghệ sĩ tại các sự kiện. Cô chia sẻ: “Thiết kế giày liền quần cần phải có kĩ thuật và kiến thức chuyên môn cao: vừa đảm bảo tính thời trang, vừa yêu cầu vừa vặn một cách hoàn hảo với trang phục và số đo chân của người mang. Những sản phẩm của XT luôn đáp ứng được những tiêu chí khắt khe đó, nên rất may mắn được các khách hàng tin tưởng”. Việc một thương hiệu giày trong nước (local brand) có thể thực hiện sản phẩm tinh tế, đẳng cấp theo yêu cầu khắt khe của những mẫu trang phục với chất liệu, màu sắc, kiểu dáng đa dạng đã giúp những nghệ sĩ Việt có thể tự tin tỏa sáng trong các sự kiện, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành giày da Việt Nam.
Ngành da giày thủ công với giá thành hợp lý từ ekip những người thợ khéo tay của Việt Nam luôn là niềm trăn trở của nhiều NTK giày, trong đó có Nguyễn Đoàn Yến Xuân. Cùng với sự phát triển của ngành thời trang quần áo thì phụ kiện như giày, túi, trang sức… cũng đang dần dần phát triển đồng bộ. Yến Xuân đã luôn ý thức được điều này nên luôn tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm để có thể phát triển đồng bộ với lĩnh vực trang phục. Cô cho biết, mọi việc phải xuất phát từ đam mê vì có đam mê và nỗ lực thì có thể vượt qua tất cả. “Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng nên không một thương hiệu nào có thể làm hài lòng được tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc xây dựng giá trị riêng của mình hướng tới nhóm đối tượng tiềm năng theo định hướng của thương hiệu chính là điều cốt lõi giúp Xuân phát triển và tồn tại. Chi phí nhân công thấp là một lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nơi khác.Tận dụng điều đó kết hợp với việc nắm bắt tốt nhu cầu, xu hướng của thế giới đã giúp Xuân có được một chỗ đứng nhất định như ngày hôm nay”, NTK trẻ bộc bạch. Cùng với sự phát triển của thương hiệu thì ngành da giày có những yêu cầu đặc biệt về an toàn lao động, sức khỏe của NTK cũng như nhân viên. Đó cũng là điều Yến Xuân luôn chú ý để đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho bản thân, nhân viên.
Làm việc trong lĩnh vực thời trang luôn có sự cạnh tranh khốc liệt về ý tưởng, mẫu mã, giá cả,...Yến Xuân thường tham khảo thêm các tài liệu về sản xuất giày trên thế giới để cập nhật thêm các kỹ thuật mới. Hiện tại, Xuân là thành viên trong hiệp hội giày da của Italia. Đó là một cơ hội lớn để Xuân được gặp gỡ và giao lưu với những người đầu ngành về giày da. Từ đó, có định hướng và phát triển bản thân mình rõ nét ở thị trường Việt Nam.
Tổng Giám đốc
Nguyễn Thanh Lâm
Phó Tổng Giám đốc
ĐINH ĐẮC VĨNH
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ THANH HẢI
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ ĐỨC HOÀNG
Phó Tổng Giám đốc
LÊ QUYỀN