"Sân khấu" mới của nghệ sĩ

Hương Huyền đã đăng lúc 10:17 - 30.07.2023

Ở “sân khấu” mới này, nghệ sĩ không cần diễn, cũng không cần sự đầu tư cầu kì cho trang phục, ngoại hình. Thay vào đó, thành công của họ được “đo” ở sự nhiệt tình, sự hết mình hòa nhập vào môi trường mới cùng nhau tôn vinh những giá trị nhân văn, tốt đẹp.
"Sân khấu" mới của nghệ sĩ

Hành trình rực rỡ thiên nhiều về nỗ lực từ dàn nghệ sĩ để quảng bá du lịch, giới thiệu những nét đặc sắc về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán… với sự xuất hiện, phối hợp, hỗ trợ đắc lực của người dân địa phương để hiểu sâu, cảm rõ mỗi nơi ekip ghé qua, từ đó lan tỏa lòng yêu nước, tinh thần tự hào về bề dày văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong khi đó, Đệ nhất mưu sinh là chương trình truyền hình thực tế mới lên sóng trên kênh VTV9 nơi các nghệ sĩ tham gia phải rũ bỏ hình tượng quen thuộc trên phim ảnh, trong các hoạt động giải trí để trải nghiệm cuộc sống như những người dân bình thường, thực hiện thử thách kiếm sống trong đó có nhiều công việc lao động chân tay vất vả do ekip sản xuất đưa ra. Ở chặng đầu tiên của “hành trình mưu sinh”, Huy Khánh và Duy Khánh - hai nghệ sĩ đồng hành xuyên suốt của chương trình trong vai trò đội trưởng – đã ngay lập tức phải đi bán hàng để có tiền trang trải cho chuỗi ngày sắp tới. Với cùng một điểm đến là khu chợ Long Hoa sầm uất ở Tây Ninh, cả hai phải xoay sở hết khả năng để bán được chỗ chôm chôm hái trong vườn nhà. Thử thách này cũng ngay lập tức cho thấy nét cá tính riêng ở mỗi nghệ sĩ. Huy Khánh cho thấy sự trải đời của một nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm, có hiểu biết về thương trường, tính toán khéo léo, đôi khi chiêu trò, chịu khó tận dụng sức hút của bản thân với bà con nhờ hiệu ứng thành công của bộ phim Lật mặt gần đây. Còn Duy Khánh lại lội ngược dòng có được tổng số tiền bán hàng nhiều hơn nhờ sự chịu khó, lễ phép, tích cực giao lưu nhằm tranh thủ sự ủng hộ từ người dân.

Bích Phương gặt lúa ở Hành trình rực rỡ

Nghệ sĩ gặt lúa ở Hành trình rực rỡ

Điều gây ấn tượng với khán giả ở Đệ nhất mưu sinh ngay từ tập đầu tiên đó là được chứng kiến nghệ sĩ ở khía cạnh hoàn toàn khác. Giờ đây, họ phải quan tâm, nỗ lực kiếm đến từng nghìn đồng lẻ, phải cân nhắc việc bỏ ra từng khoản tiền trong ngân sách eo hẹp để có chén cháo, cốc nước. Yêu cầu khắt khe từ chương trình trong việc trải nghiệm công việc lao động còn đòi hỏi nghệ sĩ phải tham gia làm việc ở các xưởng nghề để được trả công. Bản thân Huy Khánh và Duy Khánh cũng cho rằng, nếu chỉ đi bán, dựa vào sự yêu thương, hỗ trợ của người dân thì không học hỏi thêm được nhiều mà phải trực tiếp làm nghề. Vì vậy cả hai đã tích cực tiếp thị với các đầu mối để có cơ hội làm bánh tráng, làm muối, nhang… Không những vậy, “ngôi nhà chung” của hai đội trưởng và các nghệ sĩ cũng đặc biệt hơn bao giờ hết. Đằng sau vẻ tiện nghi, sạch sẽ, thoáng rộng của căn nhà cũng đồng thời là thử thách cho bất cứ ai bước vào. Bởi họ phải tự sắp xếp không gian sống, dọn dẹp sạch sẽ, chăm sóc cây cối, cho bò ăn đúng cữ mỗi ngày. Khách mời đầu tiên của Đệ nhất mưu sinh là diễn viên Quỳnh Lý. Nhiều gương mặt trẻ khác sẽ lần lượt được trải nghiệm hành trình “cực thật – vui thật” để hiểu rõ hơn giá trị của lao động, biết thêm câu chuyện về làng nghề truyền thống, những nét đặc thù của từng địa phương….

Đệ nhất mưu sinh (3)

Đệ nhất mưu sinh

Theo chia sẻ từ hai đội trưởng cũng như ekip sản xuất, một trong những thách thức trong thời gian ghi hình đó là thời tiết quá nóng khiến cho việc mưu sinh thêm phần nhọc nhằn. Cực thật, vui thật là tiêu chí của chương trình nhưng không ít lần, bản thân nghệ sĩ dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần, thể lực cũng … hoang mang không biết điều gì sẽ chờ đợi mình phía trước. Duy Khánh tiết lộ: “Ghi hình được nửa ngày trời rồi, tôi hỏi phía sản xuất rằng sẽ làm gì tiếp theo, mọi người bảo: Em làm gì cũng được, cái việc kiếm tiền mưu sinh là do tụi em mà. Lúc này tôi mới ngộ ra được rằng đây thực sự là chương trình không hề có kịch bản cho trước. Mình phải thực sự đi kiếm tiền, nếu không kiếm được tiền thì chương trình sẽ không cho ăn. Tôi còn nghĩ là nói vui thôi đó, ai ngờ đó là sự thật".

Trước những ý kiến cho rằng, Đệ nhất mưu sinh có sự trùng hợp nào đó về ý tưởng rời “sân khấu” của nghệ sĩ về với người dân, với đời sống lao động, đại diện của nhà sản xuất cho rằng, chương trình tạo sự khác biệt khi chú trọng phản ánh chân thực công việc mưu sinh vất vả. Dọc đường mưu sinh, nghệ sĩ tương tác với người thật, việc thật, hòa mình với đời sống dân dã như đi xin việc, lao động kiếm tiền cùng “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” bằng những công việc từ quen thuộc đến xa lạ tại địa phương. Có thể thấy xu hướng nghệ sĩ về với các vùng miền, đưa khán giả cùng trải nghiệm những không gian mới, khám phá những câu chuyện mới khá thịnh hành từ sau dịch Covid – 19. Sự xuất hiện của những chương trình như Hành trình rực rỡ, Đệ nhất mưu sinh có ý nghĩa tích cực, nhân văn trong cách thay đổi cảm xúc cho người xem, không dựa vào chiêu trò mà chú trọng vào cảm xúc thực, trải nghiệm thực. Đặc biệt người dân địa phương trong cả hai chương trình đều được quan tâm, ưu ái. Họ mang tới vẻ đẹp của sự chất phác, vui vẻ, hồn nhiên, vẻ đẹp của những người lao động thành thạo, miệt mài cống hiến cho cuộc đời theo cách của riêng mình. Họ cũng trở thành những “chuyên gia”, những người hướng dẫn nghệ sĩ để làm quen với công việc. Và sau những nụ cười, những khoảnh khắc hài hước vẫn đọng lại sự đồng cảm, mong muốn sẻ chia với nỗi vất vả, nhọc nhằn. Chính vì thế, Hành trình rực rỡ, Đệ nhất mưu sinh chú trọng việc quảng bá du lịch, giới thiệu sản vật địa phương, chú trọng khai thác câu chuyện phía sau những hoạt động lao động thường ngày. Với riêng Đệ nhất mưu sinh toàn bộ số tiền có được thông qua việc giúp đỡ người dân bán hàng và tiêu thụ các sản vật sẽ được dùng cho công tác từ thiện. Đây là việc làm mang ý nghĩa hướng đến cộng đồng của ekip sản xuất và các nghệ sĩ tham gia chương trình. 

  • một năm trước
  • 284

Tổng Giám Đốc

LÊ NGỌC QUANG

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

Phó Tổng Giám đốc

LÊ QUYỀN

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền