Đài THVN sẵn sàng hỗ trợ Lào trong lĩnh vực báo chí, truyền thông

Nguyệt Mai - Ảnh: Trương Tú đã đăng lúc 14:46 - 16.07.2024

Sáng 16/7/2024, Ủy viên BCH TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài THVN Lê Ngọc Quang đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Đài THVN sẵn sàng hỗ trợ Lào trong lĩnh vực báo chí, truyền thông

 

Đoàn đại biểu Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do Phó Trưởng Ban Sakhone Phommalath dẫn đầu. Cùng đi có ông Anongsak Inthavong -  Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền; ông Vantoula Racknouth - Vụ trưởng Vụ thông tin và tập huấn; bà Phuangmaly Akhamountry - Vụ trưởng Vụ cán bộ - Tổ chức và các thành viên.

Ngoài ra, tham dự buổi làm việc giữa Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đài THVN còn có ông Phạm Huy Thăng, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin đối ngoại và HTQT - Ban Tuyên giáo Trung ương.

Về phía Đài THVNTổng Giám đốc Lê Ngọc Quang và lãnh đạo các đơn vị: HTQT, TCCB, TKBT, Thời sự, Truyền hình Đối ngoại, Văn phòng, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số.

 

VTV-Lao-1

VTV-Lao-3

 

Từ năm 2016 đến năm 2022, Đài THVN đã hỗ trợ xây dựng 3 trạm phát thanh - phát hình tại Champasak, Udomsay Bokeo với tổng số vốn viện trợ là hơn 268 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng "Đài Phát thanh, Phát hình tại tỉnh Houaphan với vốn viện trợ gần 139 tỷ đồng cũng đang được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến 2026. Đây là những nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho chính phủ và nhân dân Lào.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ kỹ thuật cho Đài THQG Lào, thuyết minh/phụ đề tiếng Lào các chương trình VTV, xây dựng bản tin tiếng Việt để phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Lào cũng được Đài THVN thực hiện thường xuyên trong nhiều năm qua. Đối với lĩnh vực đào tạo, Trường Cao đẳng Truyền hình, Đài THVN đã và đang thực hiện thỏa thuận với Bộ Thông tin, Văn hóa & Du lịch Lào hàng năm đào tạo miễn phí 10 sinh viên Lào, 6 khóa đào tạo đã hoàn thành. Ngoài ra, Đài THVN cũng đã đào tạo nhiều khóa học về kỹ thuật và nội dung cho Đài THQG Lào.

 

VTV-Lao

 

Tổng Giám đốc Lê Ngọc Quang khẳng định, VTV sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng, cách thức xây dựng và vận hành, thực hiện nhiệm vụ chính trị của VTV đã được Đảng và Nhà nước giao phó với vai trò là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Sakhone Phommalath cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của Đài THVN đối với Lào trong thời gian qua trong bối cảnh các đài truyền hình, phát thanh của Lào còn thiếu thốn, khó khăn cả về hạ tầng, nhân sự và chuyên môn. Ông Sakhone Phommalath cho biết, ở giai đoạn này, Chính phủ Lào có chủ trương kiện toàn Ban Tuyên huấn TW, chú trọng phát triển phát thanh, truyền hình, báo chí, truyền thông nên đang nghiên cứu chuyển Đài THQG Lào về dưới sự quản lý của Ban Tuyên huấn TW. Để hoàn thiện bộ máy tổ chức, cách thức quản lý, vận hành hiệu quả, Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào rất mong được học hỏi kinh nghiệm thực tiễn và những góp ý từ VTV về các vấn đề như tìm kiếm nguồn thu, truyền hình trả tiền, tuyên truyền đường lối chính sách, đào tạo nhân sự, kiểm soát, đấu tranh với các quan điểm sai trái, các thế lực thù địch…

 

VTV-Lao-2

 

Liên quan những vấn đề trên, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Quang đã chia sẻ về những ưu điểm khi Đài THVN được giao cơ chế tự chủ tài chính và nhấn mạnh đây là cơ chế quan trọng nhất giúp VTV tích lũy nguồn lực để tái đầu tư trang thiết bị, chi phí sản xuất, chủ động trong chi trả lương. Tuy nhiên, nguồn thu hiện cũng bị ảnh hưởng trước những thách thức từ bối cảnh kinh tế chung và sự cạnh tranh trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình trên sóng và các nền tảng số, tạo áp lực cân đối thu chi. Bày tỏ ý kiến về chủ trương chuyển sự quản lý đối với Đài THQG Lào, theo Tổng Giám đốc Lê Ngọc Quang, tùy thuộc quan điểm, thực tiễn cũng như thể chế chính trị, các cấp thẩm quyền nghiên cứu tổ chức mô hình quản lý tập trung, vận hành phù hợp, hiệu quả. Phía Đài THVN sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cũng như bài học thực tiễn tại VTV để Ban Tuyên huấn TW Lào có thêm cơ sở tham khảo.

 

VTV-Lao-6

VTV-Lao-7

 

Kết thúc buổi làm việc, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Quang chúc chuyến công tác của đoàn đại biểu Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thành công, hiệu quả và cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các dự án đã được thỏa thuận giữa hai bên, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ nước bạn Lào trong lĩnh vực báo chí, tuyên truyền thời gian tới.

  • một tháng trước
  • 1055

Tổng Giám Đốc

LÊ NGỌC QUANG

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền