Đón xem series phim tài liệu hấp dẫn về ẩm thực châu Á

Theo VTV Online đã đăng lúc 14:27 - 15.07.2024

Series phim "Những nhà hàng lâu đời ở châu Á" kể câu chuyện thú vị đằng sau những món ăn mang hương vị truyền thống tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam.
Đón xem series phim tài liệu hấp dẫn về ẩm thực châu Á

 

Phim tài liệu Những nhà hàng lâu đời ở châu Á là dự án hợp tác sản xuất giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Mokpo MBC Hàn Quốc. Bộ phim đã được ghi hình tại Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Trong đó, tại Việt Nam, ekip sản xuất của Ban Khoa giáo chọn giới thiệu ba món ăn truyền thống: chả cá Lã Vọng, bún bò Huế và phở Vân Cù, Nam Định.

Với mong muốn kể câu chuyện ẩm thực ý nghĩa, qua đó truyền tải giá trị văn hóa, lịch sử, ekip sản xuất đến từ hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc đã lên kế hoạch xây dựng ý tưởng, kịch bản từ rất sớm.

Nhà báo Trịnh Quốc Đông, Phó Trưởng ban Khoa giáo, Đài THVN cho biết: "Đây là dự án thứ hai mà chúng tôi phối hợp với Đài Mokpo MBC Hàn Quốc sản xuất (trước đó là dự án Những khu vườn bí mật). Cả hai bên cùng bàn bạc ý tưởng và cách thức sản xuất như thế nào để đạt hiệu quả một cách cao nhất. Bộ phim mượn đề tài ẩm thực để nói câu chuyện đời sống, câu chuyện văn hóa, câu chuyện lịch sử...".

BTV Lee Kyeong Min, Đài Truyền hình Mokpo MBC Hàn Quốc chia sẻ: "Do đã có kinh nghiệm hợp tác trong dự án phim trước đó nên chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào chuyên môn nghiệp vụ của ekip. Ngoài ra, các nhà hàng mà các bạn lựa chọn rất thú vị, có nhiều điểm đặc trưng về ẩm thực và văn hóa Việt Nam, kế hoạch sản xuất khớp với thực tế ghi hình tại mỗi địa phương. Chúng tôi đã phối hợp rất ăn ý".

Một trong những điểm nhấn của series phim tài liệu Những nhà hàng lâu đời ở châu Á là cách kể chuyện đan xen. Mỗi tập phim sẽ là những câu chuyện của các nhà hàng ở những quốc gia khác nhau. Để làm được điều này, ekip đã cùng bàn bạc lựa chọn chủ đề riêng cho từng tập phim.

 

cats2

 

Về nội dung của các tập phim, BTV Trần Quang Huy, Ban Khoa giáo, Đài THVN bật mí: "Chủ đề của tập 1 là Hương vị tình thân. Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, chúng tôi đã lựa chọn những nhà hàng có sự tiếp nối thế hệ từ bố mẹ truyền lại cho người con. Tại Việt Nam, chúng tôi lựa chọn quán bún bò Huế có độ tuổi hơn 70 năm rồi. Quán có tên gọi là Mẹ Kéo và bây giờ người con gái tiếp tục duy trì và phát triển nhà hàng này.

Trong tập 2, chúng tôi lựa chọn đề tài bí ẩn của hương vị. Trong tập này, chúng tôi lựa chọn tại Việt Nam là món chả cá. Vì sao nhà hàng đó lại có tên gọi là như vậy và tại sao cả một con phố lại được đặt theo tên của nhà hàng chả cá đó? Có rất nhiều câu chuyện rất là thú vị ở đằng sau.

Câu chuyện ở tập 3 lại là một cái khía cạnh liên quan rất nhiều tới văn hóa và lịch sử với chủ đề hương vị của thời nghèo khó. Tại Việt Nam, chúng tôi đã lựa chọn tìm đến với làng Vân Cù của Nam Định, bởi vì đây được coi là cái nôi của phở Việt Nam. Tại làng Vân Cù này, chúng tôi đã lựa chọn một nhà hàng mà hiện nay người chủ là thế hệ thứ ba. Nhà hàng này trông rất là đơn sơ, mộc mạc thôi, nhưng mà đằng sau đấy là câu chuyện của chính những thực khách".

Với nội dung đa dạng, câu chuyện diễn ra ở nhiều bối cảnh khác nhau. Tại mỗi điểm quay, ekip sản xuất tính toán phương án sử dụng thiết bị hiệu quả, phù hợp với không gian của các nhà hàng.

"Việc tác nghiệp ở trong các nhà hàng như vậy sẽ ảnh hưởng đến các thực khách tại quán ăn cũng như là các đầu bếp chế biến. Vì vậy, những cái thiết bị mà chúng tôi đã lựa chọn, đều là những thiết bị nhỏ nhỏ gọn, nhưng nó đều đáp ứng được những thông số mà bên Hàn Quốc yêu cầu" - đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm, Ban Khoa giáo chia sẻ.

"Chúng tôi rất muốn mọi thứ đều diễn ra tự nhiên nhất và không ảnh hưởng đến cái việc kinh doanh của các cửa hàng cũng như quán ăn. Vì sự yêu quý của các chủ nhà hàng nên chúng tôi cũng đã được tạo điều kiện để những cái thước phim đẹp nhất có thể truyền tải tới khán giả của nhiều nước để họ biết được đến văn hóa ẩm thực rất tuyệt vời của Việt Nam" - BTV Kiều Phượng, Ban Khoa giáo cho biết.

 

cats1

 

"Ở trong quá trình tác nghiệp, chng tôi cố gắng không để ảnh hưởng tới việc khách hàng đi vào thưởng thức món ăn. Một điều thú vị là chính những thành viên trong ekip của chúng tôi đã trực tiếp tham gia vào quá trình phục vụ khách. Ví dụ như bạn trợ lý đạo diễn bê bát của khách mang ra để để rửa, bản thân tôi cũng đứng ở phía dưới để dắt xe cho khách... Từ việc mình trực tiếp tham gia với cái hoạt động của quán đúng là phải bằng sự chân thành của mình đối với khách và cái thứ hai là bằng sự chuyên nghiệp của ekip của mình trong quá trình tác nghiệp làm sao không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của họ thì cuối cùng may mắn là chúng ta đã hoàn thành tốt được cái bộ phim đó" - BTV Quang Huy chia sẻ về hậu trường thực hiện bộ phim.

Ba tập phim tài liệu Những nhà hàng lâu đời ở châu Á là câu chuyện đa sắc màu, mang phong vị độc đáo, góp phần lưu giữ và phát huy những giá trị ẩm thực truyền thống của mỗi quốc gia.

"Có thể đối với khán giả Việt Nam, những món ăn như chả cá, phở bò hay bún bò Huế rất quen thuộc, nhưng đằng sau đó là những thông tin rất thú vị. Bản thân chúng tôi khi làm chương trình cũng Ồ, à, hóa ra là món ăn này hấp dẫn như vậy! Khi xem bộ phim này, chắc chắn quý vị thưởng thức món ăn sẽ cảm nhận được nhiều vị hơn ẩn đằng sau món ăn đó" - nhà báo Trịnh Quốc Đông chia sẻ.

Quý vị đón xem 3 tập phim tài liệu Những nhà hàng lâu đời ở châu Á:

Tập 1: Hương vị tình thân (21h05 ngày 16/7 VTV2; 11h 13/7 MOKPOMBC)

Tập 2: Bí ẩn của hương vị (21h05 ngày 30/7 VTV2, 11h 20/7 MOKPOMBC)

Tập 3: Hương vị của thời nghèo khó (21h05 ngày 6/8 VTV2, 11h 27/7 MOKPOMBC)

  • một tháng trước
  • 487

Tổng Giám Đốc

LÊ NGỌC QUANG

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền