Tư liệu phục vụ sản xuất dịp kỷ niệm 49 năm ngày “Giải phóng Miền Nam”

VTV.net đã đăng lúc 10:34 - 05.04.2024

Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Tư liệu phục vụ sản xuất dịp kỷ niệm 49 năm ngày “Giải phóng Miền Nam”

 

Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giành thắng lợi hoàn toàn. Sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đất nước bị chia cắt thành hai miền Nam - Bắc bởi ví tuyến 17. Đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến miền Nam Việt Nam thành căn cứ quân sự của Mỹ, đàn áp tàn bạo Cách mạng miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại khốc liệt ở miền Bắc.

Nhân dân Việt Nam có quyền thực hiện khát vọng thiêng liêng của mình là được sống trong một đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, hạnh phúc và có quan hệ bình đẳng, hữu nghị với tất cả các quốc gia trên thế giới và nhân dân ta bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ và bọn tay sai bán nước Ngụy quyền Sài Gòn.

 

tu-lieu-1

Hiệp định Geneva năm 1954.

 

Trong thời kỳ 1954 đến 30/04/1975, trên mặt trận quân sự: quân và dân ta anh dũng chiến đấu chống Mỹ, trải qua nhiều đau thương mất mát và cũng dành được nhiều thắng lợi trong các chiến dịch của đế quốc Mỹ như: chiến lược chiến tranh đặc biệt, chiến lược chiến tranh cục bộ… cuộc chiến 12 ngày đêm trên bầu trời Hà Nội năm 1972 (trận “Điện Biên Phủ” trên không) buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh.

Trên mặt trận ngoại giao, chúng ta đã có được sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới đứng lên biểu tình, phản đổi chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. Sau chiến thắng của quân ta ở chiến dịch Tây Nguyên và chiến dịch Huế - Đà Nẵng, Bộ Chính trị đã nhận định: “thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng Miền Nam” và đã đưa ra quyết định: “phải tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí kỹ thuật và vật chất giải phóng Miền Nam trước mùa mưa”, đồng thời chiến dịch giải phóng Sài Gòn-Gia Định được Bộ Chính trị quyết định mang tên “chiến dịch Hồ Chí Minh”.

 

tu-lieu-7

Trên bàn đàm phán Hiệp định Paris 1973, các nhà Ngoại giao việt Nam đấu tranh quyết liệt buộc Mỹ phải ký vào Hiệp định và rút quân về nước.

 

Vào lúc 17h ngày 26/4, quân ta đã nổ súng mở đầu chiến dịch, năm cánh quân của ta đã vượt qua tuyến phòng thủ của quân Ngụy để tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm các cơ quan đầu não của Chính Quyền bù nhìn Việt Nam Cộng Hòa. 10h45 ngày 30/4, xe tăng và bộ binh của ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ Nội các của Sài Gòn, Dương Văn Minh phải tuyên bố đầu hàng quân ta không điều kiện. Đến 11h30 cùng ngày, lá cờ cách mạng tung bay trên Dinh Độc Lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

 

tu-lieu-6

Đúng 11h30 ngày 30/04/1975, xe tăng quân Giải phóng tiến vào chiếm Dinh Độc Lập.

tu-lieu-4

Ngày 30/04/1975 lá cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập.

 

Chiến thắng ngày 30/4/1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng, chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn mạnh và hung hãn nhất của loài người tiến bộ; kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc; chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta; là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới, góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; cổ vũ động viên các dân tộc đang tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới.

 

tu-lieu-5

Hà Nội kỷ niệm ngày chiến thắng 1975.

 

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày “Giải phóng Miền Nam - Thống nhất đất nước” (30/4/1975 - 30/04/2024). Trung tâm Tư liệu trân trọng giới thiệu đến các Ban biên tập, các đơn vị sản xuất, phóng viên, biên tập viên... những hình ảnh tư liệu quý về sự kiện này phục vụ công tác tuyên truyền, sản xuất phát sóng của Đài THVN.

Các anh chị đồng nghiệp khai thác online qua website: khaithactulieu.vtv.net hoặc liên hệ trực tiếp phòng Kinh doanh và dịch vụ - Trung tâm Tư liệu để được phục vụ trực tiếp và nhanh chóng.

Mọi thông tin hỗ trợ liên hệ:

Mr Dương Văn Huấn; ĐT: 0365688722 - Hỗ trợ kỹ thuật, khai thác

Mr Nhữ Công Sơn; ĐT: 0977109166 - Hỗ trợ tra cứu, cung cấp tư liệu

Ms Nguyễn Thùy Linh; ĐT: 0904837683 - Hỗ trợ khai thác tư liệu ảnh

Danh sách tư liệu video xem tại: DANH SÁCH TƯ LIỆU VIDEO

 

  • 5 tháng trước
  • 569

Tổng Giám Đốc

LÊ NGỌC QUANG

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền