Chương trình "Cuộc sống số": Dân sinh, gần gũi và nhân văn

Ngọc Linh (tổng hợp) đã đăng lúc 16:14 - 01.03.2024

Chương trình “Cuộc sống số” được phát sóng vào khung giờ 11h05, thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần trên kênh VTV1.
Chương trình "Cuộc sống số": Dân sinh, gần gũi và nhân văn

 

“Với Cuộc sống số, các câu chuyện sẽ mở rộng hơn rất nhiều, nó liên quan đến tất cả mọi lĩnh vực đời sống dân sinh”, nhà báo Kiều Trinh chia sẻ về điểm hẹn mới. Chương trình do Phòng Văn hóa, Ban Thời sự, Đài THVN thực hiện.

Sau 4 năm phát sóng, Quốc gia số được đánh giá là chương trình có nội dung chất lượng tốt, kiến thức bao quát truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu, bám sát thực tiễn. Qua đó, đã hoàn thành mục tiêu truyền thông hỗ trợ nâng cao nhận thức và năng lực tiếp cận cuộc cách mạng 4.0. Các nội dung trong chương trình Cuộc sống số được xem như là sự nối tiếp của Quốc gia số để phù hợp với các tiêu chí, nhiệm vụ và mục tiêu mà Việt Nam đang hướng đến trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

 

cuoc-song-so

 

Chia sẻ về sự ra đời của “Cuộc sống số”, nhà báo Kiều Trinh - Trưởng phòng Văn hóa, Ban Thời sự, Đài THVN cho biết: "Số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống, từ cách chúng ta ăn mặc, mua bán, trò chuyện giao tiếp, thậm chí là thưởng thức nghệ thuật, quảng cáo bán hàng, truyền thông cũng đều liên quan đến số. Giờ tất cả mọi hoạt động chỉ cần một mã QR, như đến một hội thảo, chỉ cần quét mã QR là nắm được tất cả thông tin của hội thảo đó, dùng mã QR ra sân bay, vào cửa hàng check-in. Trong hai năm dịch COVID-19, chúng ta lại càng thấy được giá trị của cuộc sống số, nó là không chạm, là giao tiếp, bán hàng, giao thương không chạm. Tôi nghĩ đó cũng là điều nên có trong cuộc sống của chúng ta".

“Với một “Cuộc sống số” rất đa chiều, chương trình sẽ mang tới cho khán giả truyền hình nhiều lát cắt, nhiều góc độ, từ Chính phủ số, Chính quyền số, Kinh tế số đến Công dân số và Xã hội số. Trong đó, Công dân số và Xã hội số thể hiện rất rõ nét, sinh động hơi thở cuộc sống số. Đây cũng là chương trình mới của Ban Thời sự, Đài THVN đồng hành với chiến lược chuyển đổi số quốc gia", nhà báo Kiều Trinh nói.

Với thời lượng 10 phút/số, mỗi số phát sóng của “Cuộc sống số” sẽ có 3 phần nội dung: Nhịp sống công nghệ, Câu chuyện số và Ý tưởng số. Theo đó, phần Nhịp sống công nghệ mang tới những thông tin nổi bật về công nghệ trong nước và quốc tế trong tuần. "Món ăn" chính của “Cuộc sống số” chính là Câu chuyện số tập trung vào 3 vấn đề chính là Chính phủ số, Kinh tế số và Công dân số.

 

cuoc-song-so-2

 

Nhiều chủ đề từ việc số hóa đang thay đổi cuộc sống thế nào, đến cơ hội kinh doanh trên thế giới số, ứng dụng số kết nối chính quyền với người dân đến câu chuyện văn hóa ứng xử trên mạng, lừa đảo trực tuyến, rèn luyện kỹ năng số... sẽ được đưa ra "mổ xẻ" trong phần này. Với mỗi hướng phát triển nội dung, chương trình cũng sẽ tiếp cận được những vấn đề rất mới, được xã hội quan tâm, có sức ảnh hưởng đến người xem. Không chỉ vậy, cách thức thể hiện cũng được biến hóa đa dạng, từ tiêu điểm đi sâu một vấn đề, chùm phóng sự hoặc chùm phỏng vấn hay phần trình bày của MC kết hợp đồ họa.

Với phần cuối - Ý tưởng số sẽ đưa ra một ý tưởng về công nghệ đang nhận được sự chú ý hoặc trải nghiệm một công nghệ mới đang được mọi người quan tâm, với hình thức thể hiện linh hoạt. Tuy nhiên, bố cục chương trình hoàn toàn có thể thay đổi tùy thuộc nội dung số phát sóng. Lựa chọn những chủ đề dân sinh, “Cuộc sống số” sẽ có cách đặt vấn đề, thể hiện gần gũi, dễ hiểu.

Bên cạnh việc ghi hình trong trường quay, “Cuộc sống số” sẽ được ghi hình tại hiện trường rất nhiều, để thấy được chuyển đổi số đang len lỏi vào cuộc sống như thế nào. Tại đây, vai trò của các MC sẽ được thể hiện một cách rõ nét. Hai gương mặt dẫn chương trình Cuộc sống số là BTV Việt Hà và BTV Bá Minh, vốn đã được khán giả truyền hình biết đến thông qua các bản tin thời tiết trên sóng VTV.

Nói về thông điệp muốn gửi gắm tới khán giả qua chương trình “Cuộc sống số”, nhà báo Kiều Trinh cho biết, trong hành trình chuyển đổi số quốc gia, một yếu tố quan trọng là cần thay đổi nhận thức, tư duy và hành động của mỗi người dân. Khi người dân chung tay, chúng ta mới hình thành được thế hệ công dân số, đồng hành với công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hướng đến Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số.

"Một chức năng nữa của báo chí là bên cạnh thông tin, định hướng thông tin còn là giáo dục với tính nhân văn. Chúng tôi cũng mong muốn, cùng với chương trình “Góc nhìn văn hóa” phát sóng từ thứ 2 đến thứ 6, và hai số cuối tùng cùng khung giờ là “Cuộc sống số” (Thứ bảy, Chủ nhật), chúng ta dần hướng mỗi người dùng mạng xã hội đến những hành xử văn hóa, hạn chế, loại bỏ những điều chưa đẹp, lan tỏa những giá trị nhân văn, việc làm tử tế, những dự án truyền cảm hứng trên cả không gian số và không gian thực. Đó là cách “Cuộc sống số” sẽ làm", nhà báo Kiều Trinh kết lại.

  • 7 tháng trước
  • 1063

Tổng Giám Đốc

LÊ NGỌC QUANG

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

Phó Tổng Giám đốc

LÊ QUYỀN

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền