Ngọc Linh (tổng hợp) đã đăng lúc 09:05 - 07.11.2025
Tối 6/11, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức trang trọng với sự tham dự của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Sau 2 mùa thành công, giải năm nay tiếp tục khẳng định sức lan tỏa mạnh mẽ trong giới báo chí cả nước, trở thành sân chơi uy tín tôn vinh những người làm báo có đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình và thông tin.
Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” do Bộ VH-TT&DL phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan truyền thông trong việc đưa văn hóa trở thành nguồn năng lượng tinh thần lan tỏa tới cộng đồng. Thông điệp “Văn hóa là nền tảng - Thông tin là mạch dẫn - Thể thao là sức mạnh - Du lịch là nhịp cầu kết nối” tiếp tục được khẳng định như tuyên ngôn hành động mang tính chiến lược.

Giải thưởng góp phần hiện thực hóa tuyên ngôn hành động mang tính chiến lược của ngành: "Văn hóa là nền tảng - Thông tin là mạch dẫn - Thể thao là sức mạnh - Du lịch là nhịp cầu kết nối. Ảnh: VGP/Giang Thanh
Năm 2025 đánh dấu bước đổi mới của giải thưởng, từ tên gọi đến nội dung và quy mô tổ chức. Giải được rút gọn thành “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam”, vừa súc tích, vừa thể hiện tầm bao quát của một bộ đa ngành, đa lĩnh vực trong bối cảnh mới. Nội dung các tác phẩm dự thi cũng được mở rộng, bên cạnh các chủ đề quen thuộc về văn hóa, thể thao, du lịch, còn có thêm lĩnh vực báo chí và xuất bản, phản ánh hơi thở đương đại và vai trò của truyền thông trong phát triển văn hóa.
Với quy mô mở rộng, Ban Tổ chức đã nhận được 1.040 tác phẩm từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Qua vòng sơ khảo, 122 tác phẩm tiêu biểu được lựa chọn vào chung khảo. Theo đánh giá của Hội đồng, các tác phẩm năm nay có sự đa dạng về thể loại, cách thể hiện và góc tiếp cận, trong đó nhiều bài phản ánh sâu sắc vai trò của văn hóa trong kỷ nguyên số, các chính sách, cơ sở pháp lý cũng như việc xây dựng văn hóa gia đình, phát triển con người Việt Nam toàn diện - đúng với tinh thần “văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ trao giải Nhì cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả.

Phó Trưởng Ban Truyên giáo và Dân vận Trung ương Trần Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Đức Hoàng trao giải Ba cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả.
Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 95 giải cá nhân gồm 5 giải Nhất, 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích, cùng 3 giải tập thể cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm chất lượng: Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo và Đài PT-TH Bắc Ninh, Báo và Đài PT-TH Vĩnh Long.
Đài Truyền hình Việt Nam giành giải Nhất loại hình truyền hình với tác phẩm “Tọa đàm Kỷ nguyên vươn mình - chủ đề Thế hệ vươn mình” của nhóm tác giả Ban Thời sự. Các giải Nhất còn lại thuộc về Báo Văn hóa (loại hình báo in) với tác phẩm “Giữ gìn giá trị lịch sử, văn hóa khi đặt tên sau sáp nhập”; Báo điện tử VietnamPlus (TTXVN) với loạt bài “Thủ đô Hà Nội: Sống mãi ký ức 70 năm ngày về chiến thắng” (loại hình báo điện tử); Đài Tiếng nói Việt Nam với tác phẩm “Đánh thức di sản” (loại hình phát thanh) và Báo Văn hóa với tác phẩm ảnh “Nếp nhà gìn giữ màu dân tộc” (loại hình ảnh báo chí).

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trao giải Nhất giải thưởng "Cảm hứng Việt" cho Đài Truyền hình Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trao Giải "Cảm hứng Việt"" cho các đơn vị đạt giải. Ảnh: VGP/Trần Huấn
Một điểm nhấn đáng chú ý trong mùa giải 2025 là lần đầu tiên Ban Tổ chức trao thêm hạng mục “Cảm hứng Việt” nhằm tôn vinh các cơ quan báo chí, kênh truyền thông và cá nhân đã góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam thông qua các sản phẩm truyền thông, nghệ thuật có sức ảnh hưởng xã hội sâu rộng. Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục được xướng tên ở vị trí cao nhất của hạng mục này, khẳng định vai trò tiên phong trong việc khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền cảm hứng sống tích cực và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam.
Giải thưởng Cảm hứng Việt được xem như biểu trưng cho “sức mạnh chạm đến trái tim” - sức mạnh của văn hóa trong việc kết nối con người, lan tỏa khát vọng và tinh thần Việt Nam trong thời đại mới. Thành công của Đài Truyền hình Việt Nam tại mùa giải năm nay một lần nữa khẳng định vị thế của cơ quan truyền thông quốc gia trong hành trình kiến tạo và bồi đắp những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Tổng Giám đốc
Nguyễn Thanh Lâm
Phó Tổng Giám đốc
ĐINH ĐẮC VĨNH
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ THANH HẢI
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ ĐỨC HOÀNG
Phó Tổng Giám đốc
LÊ QUYỀN