Bảo Nhi đã đăng lúc 17:40 - 07.08.2025
Vào thời điểm này, các thành viên của Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam đang ráo riết phối hợp cùng các đơn vị trong Đài chuẩn bị cho sự ra đời của Kênh Truyền hình Đối ngoại quốc gia - Vietnam Today.
“Từ năm 2019, chúng tôi đã đặt bút viết những dòng ý tưởng nội dung đầu tiên về một kênh Truyền hình Đối ngoại quốc gia. Lúc đó chỉ nghĩ đây sẽ là một kênh nội dung trên nền tảng số. Nhưng khi ấy, mọi thứ vẫn chưa sẵn sàng để trở thành hiện thực nên chúng tôi "gói" ước mơ ấy lại” - nhà báo Tào Thị Thanh Xuân, Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại, chia sẻ.
Kênh truyền hình đối ngoại quốc gia đã được nhiều nước chú trọng phát triển từ lâu. Ví dụ như Nhật Bản đã có kênh đối ngoại từ năm 1995. Trung Quốc ra mắt kênh quốc tế bằng tiếng Anh năm 2000, đến nay, họ đã có 6 kênh với các ngôn ngữ khác nhau, trong đó có 1 kênh phim tài liệu bằng tiếng Anh, 1 kênh tin tức tiếng Anh có quy mô lớn, có mạng lưới phóng viên thường trú rộng khắp trên thế giới, với mục tiêu đối trọng với các kênh truyền hình lớn như: CNN, BBC. Hàn Quốc cũng có 2 kênh quốc tế là KBS World và Arirang.
Trong những tháng cuối năm 2024, Tổng Bí thư Tô Lâm nói về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên mà cả nước đang nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ, quyết liệt, tự tin để vượt qua thách thức, thực hiện khát vọng, vươn tới những mục tiêu phát triển bứt phá. Tinh thần ấy đã tạo ra luồng sinh khí mới, là động lực thúc đẩy nhiều thay đổi và phát triển. Với tinh thần ấy, giấc mơ của nhà báo Tào Thị Thanh Xuân và đồng nghiệp đang dần trở thành hiện thực.
Ngày 29/10/2024, tại buổi làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm với Ban Tuyên giáo Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng ta có quá nhiều kênh truyền hình nhưng vẫn chưa có một kênh chuyên biệt về ngoại ngữ (bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác) để quảng bá Việt Nam, nói về Việt Nam, để người nước ngoài hiểu về Việt Nam”. Từ chỉ đạo của Tổng Bí thư, ý tưởng hình thành Kênh Truyền hình Đối ngoại quốc gia ngày càng nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và cấp bách trong tình hình mới.
Từ khi có quyết định thành lập cho đến khi kênh truyền hình Vietnam Today chính thức ra mắt khán giả - dự kiến vào tháng 9 tới - là một khoảng thời gian vô cùng ngắn. Các nhân sự tại Ban Truyền hình Đối ngoại và các đơn vị trong Đài THVN chỉ có hơn 4 tháng để chuẩn bị cho một kênh truyền hình mới lên sóng.
“Chúng tôi đặt quyết tâm cao độ và cố gắng hết sức để mang đến một kênh truyền hình đối ngoại quốc gia kể câu chuyện về một Việt Nam khác với những định kiến xưa cũ. Một Việt Nam hòa bình, ổn định, vừa truyền thống vừa hiện đại, với nền văn hóa giàu bản sắc. Một đất nước tươi đẹp, đầy sức trẻ, năng động - đất nước của những con người với quyết tâm phát triển và rất hiếu khách. Câu chuyện Việt Nam phải được kể theo cách sinh động, mới mẻ, hấp dẫn và cuốn hút khán giả quốc tế. Đó là áp lực lớn với chúng tôi và các đơn vị phối hợp trong Đài THVN. Nhưng sự tin tưởng và quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đài THVN khiến chúng tôi thấy càng phải cố gắng nhiều hơn” - nhà báo Tào Thị Thanh Xuân cho biết.
Tổng Giám đốc
Nguyễn Thanh Lâm
Phó Tổng Giám đốc
ĐINH ĐẮC VĨNH
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ THANH HẢI
Phó Tổng Giám đốc
ĐỖ ĐỨC HOÀNG
Phó Tổng Giám đốc
LÊ QUYỀN