VTV ra mắt chương trình truyền hình chuyên biệt về chống gian lận thương mại

Ngọc Linh - Ảnh: Thùy Linh đã đăng lúc 16:11 - 05.06.2025

Với kỳ vọng khơi dậy tinh thần tiêu dùng có trách nhiệm, kết nối chính sách với thực tiễn và đồng hành cùng người dân trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng, Đài THVN chính thức ra mắt chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người dùng”.
VTV ra mắt chương trình truyền hình chuyên biệt về chống gian lận thương mại

 

Sáng 5/6, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ công bố chương trình mới, với sự tham dự của ông Đỗ Thanh Hải - Phó TGĐ Đài THVN, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Thành viên Tổ công tác 950 của Thủ tướng Chính phủ; ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia; Nhà báo Nguyễn Hoàng Long - Phó Trưởng Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài THVN, đại diện đơn vị thực hiện chương trình "Chống gian lận - Bảo vệ người dùng"; đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính...; ông Vũ Văn Thanh - Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen, đại diện đơn vị đồng hành với chương trình; cùng đại diện Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp và nhiều cơ quan báo chí và truyền thông.

Lan tỏa trách nhiệm xã hội, xây dựng niềm tin

Chương trình được xây dựng trong bối cảnh thị trường hàng hóa đang đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật và sự phát triển thiếu kiểm soát của các kênh bán hàng trực tuyến. Mục tiêu của chương trình là tạo ra một kênh thông tin đáng tin cậy, cung cấp kiến thức thiết thực cho người tiêu dùng, đồng thời là cầu nối giữa chính sách - doanh nghiệp - người dân, thúc đẩy một thị trường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch.

0506_chuong-trinh-moi-cdkg-3

Ông Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài THVN, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Thành viên Tổ công tác 950 của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài THVN, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Thành viên Tổ công tác 950 của Thủ tướng Chính phủ khẳng định, VTV không coi đây là một chương trình truyền hình đơn lẻ mà là một phần trong chiến lược truyền thông dài hơi, đóng góp thiết thực vào công cuộc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khôi phục lòng tin vào thị trường.

“Việc tuyên truyền chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng không phải là hoạt động trong tháng cao điểm rồi dừng lại. Với chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người dùng”, chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, cần được duy trì liên tục trên sóng truyền hình quốc gia. VTV sẽ cùng các bộ, ngành, cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ này với trách nhiệm không chỉ là cơ quan báo chí, mà còn là thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia” - ông Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh.

Theo ông, vai trò của báo chí không chỉ dừng lại ở việc phản ánh hiện tượng mà cần góp phần làm rõ bản chất vấn đề, kiến nghị hoàn thiện chính sách và nâng cao hiệu lực quản lý. VTV không chỉ đưa tin, mà thông qua các tác phẩm báo chí, truyền hình, phải đặt câu hỏi đúng, nêu vấn đề trúng và truyền đạt được những thông điệp có ích cho cả người dân, doanh nghiệp lẫn nhà quản lý. Việc sản xuất các chương trình như thế này là một phần trong trách nhiệm của VTV đối với xã hội, không chỉ góp phần tuyên truyền chính sách mà còn là cách để truyền thông đồng hành cùng quá trình hoàn thiện pháp luật và tạo dựng môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và đáng tin cậy.

0506_chuong-trinh-moi-cdkg

Chương trình truyền hình vì quyền lợi người tiêu dùng

“Chống gian lận - Bảo vệ người dùng” ra đời trong bối cảnh thị trường hàng hóa đang đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, nhất là qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt thật - giả, trong khi công tác kiểm tra, kiểm soát tại một số địa phương còn hạn chế. Những sản phẩm không đảm bảo chất lượng len lỏi vào đời sống hàng ngày, không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, phá vỡ chuẩn mực tiêu dùng và làm xói mòn lòng tin xã hội.

Đáp ứng nhu cầu cấp thiết về thông tin, cảnh báo và hướng dẫn tiêu dùng, chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người dùng” sẽ được phát sóng xuyên suốt năm 2025 với tổng cộng 52 số. Song song với kênh truyền hình VTV1, nội dung chương trình cũng sẽ được đăng tải đồng bộ trên các nền tảng số của VTV, đảm bảo lan tỏa tới nhiều nhóm công chúng.

0506_chuong-trinh-moi-cdkg-9

Nhà báo Nguyễn Hoàng Long - Phó Trưởng Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài THVN thông tin thêm về chương trình.

Mỗi số phát sóng có cấu trúc 4 phần mạch lạc và liên kết chặt chẽ:

* Mở đầu: Đặt vấn đề bằng tình huống đời sống cụ thể, từ đó khơi mở chủ đề.

* Phóng sự hiện trường: Ghi nhận trực tiếp từ người tiêu dùng, doanh nghiệp, và các điểm nóng thị trường.

* Phân tích - phản biện: Có sự tham gia của luật sư, chuyên gia, cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng để mổ xẻ vấn đề.

* Hướng dẫn tiêu dùng: Đưa ra giải pháp cụ thể, gợi ý kênh mua sắm an toàn và kiến thức pháp lý dễ áp dụng.

Chia sẻ về định hướng thực hiện chương trình, nhà báo Nguyễn Hoàng Long - Phó Trưởng Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài THVN - cho biết: “Chúng tôi không chỉ phản ánh hiện tượng mà còn tìm hiểu những bất cập trong cơ chế quản lý, phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất giải pháp. Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ có những nội dung phân tích sâu, có trọng tâm để khán giả hiểu đúng, hiểu đủ và chủ động hơn trong hành vi tiêu dùng.”

0506_chuong-trinh-moi-cdkg-6

Ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại Lễ ra mắt.

Đánh giá vai trò của truyền hình trong cuộc chiến chống gian lận thương mại, ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia - khẳng định: “Đài THVN là một kênh tuyên truyền có sức ảnh hưởng lớn và sự vào cuộc của VTV trong chương trình này là rất cần thiết. Để chương trình phát huy hiệu quả, cần phản ánh rõ các thủ đoạn gian lận, quảng cáo trá hình, cung cấp kiến thức phòng tránh và phổ biến các kết quả xử lý để tạo sức răn đe, đồng thời, cần lan tỏa tinh thần trách nhiệm của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân trong công cuộc bảo vệ người tiêu dùng”.

0506_chuong-trinh-moi-cdkg-10

Ông Vũ Văn Thanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa sen chia sẻ tại sự kiện.

Đại diện khối doanh nghiệp, ông Vũ Văn Thanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen - đơn vị đồng hành cùng chương trình - chia sẻ: “Tham gia cùng chương trình, chúng tôi không đơn độc. Tôi tin rằng với sự phối hợp giữa các cơ quan truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp chân chính, chúng ta sẽ kiến tạo được một thị trường cạnh tranh công bằng, văn minh”.

Chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người dùng” không chỉ là một kênh thông tin, mà còn là cầu nối giữa chính sách và người dân, giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, nhằm cùng nhau xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh - nơi đạo đức kinh doanh được đề cao, người tiêu dùng được bảo vệ và nền kinh tế phát triển bền vững.

0506_chuong-trinh-moi-cdkg-11

Thông tin phát sóng:

  • Thời gian: 17h10, thứ Sáu hàng tuần trên VTV1
  • Bắt đầu từ: 13/6/2025
  • Số tập: 52 số, mỗi số 10 phút

Tương tác với chương trình:

  • 3 ngày trước
  • 397

Tổng Giám đốc

Nguyễn Thanh Lâm

Phó Tổng Giám đốc

ĐINH ĐẮC VĨNH

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ THANH HẢI

Phó Tổng Giám đốc

ĐỖ ĐỨC HOÀNG

Phó Tổng Giám đốc

LÊ QUYỀN

SẢN PHẨM TRUYỀN HÌNH

Dịch vụ quảng cáo
Dịch vụ quảng cáo
Sản phẩm nội dung số
Sản phẩm nội dung số
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền
Truyền hình trả tiền